Next year, 2021, ay 17 ang magiging official entries para sa full length category ng Cinemalaya Philippine Independent Film Festival na nasa ika-17 taon na.
Dahil nagdiriwang ng 17th year kaya minabuti ng Cinemalaya committee na gawing 17 pelikula din ang maglalaban-laban sa 2021 edition ng festival para sa Best Picture and other major awards. Ang Cinemalaya ang itinuturing na biggest independent film festival sa Pilipinas.
These films include the ten (10) Cinemalaya 2020 full-length finalists who had to, unfortunately, put their film projects on hold due to the pandemic. They are now “merged” to compete with the recently selected seven (7) Cinemalaya 2021 finalists.
Narito ang listahan ng official 17 Full Length Films for Cinemalaya 2021 at ang kanilang mga director.
1. ANG HALIMAW by Emmanuel Palo
2. ANGKAS by Rain Yamson II
3. BAKIT DI MO SABIHIN (Tell Her) by Real Florido
4. BULA SA LANGIT by Sheenly Gener
5. KALUSKOS by Roman Perez Jr.
6. KARGO by TM Malones
7. KATHOEY by Joris Fernandez and Paolo Valconcha
8. PAROLE by Briliant Juan
9. SEPARATE/ SEPARATE by David Corpuz
10. THE BASEBALL PLAYER by Carlo Gallen Obispo
11. 12 WEEKS by Anna Isabelle Matutina
12. BATSOY by Ronald Espinosa Batallones
13. BLUE ROOM by Ma-an Asuncion-Dagñalan
14. GINHAWA by Christian Paolo Lat
15. GUERRA by Joseph Israel Laban
16. L+B Forever by John Carlo Pacala
17. RETIRADA by Cynthia Cruz-Paz and Milo Alto Paz
Ngayong 2020, ang Cinemalaya ay nag-migrate to the digital platform dahil sa COVID-19 pandemic. Sa Vimeo platform ito ginanap mula noong August 7 to 16.